File tidak ada! การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ OIT ประจำปี 2568 (1) – สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3

การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ OIT ประจำปี 2568 (1)

ลำดับข้อมูลองค์ประกอบด้านข้อมูลคลิกเปิดลิงค์ข้อมูล
O 1โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ㆍแสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงานที่เป็นปัจจุบัน
ㆍแสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน อย่างน้อยประกอบด้วยกลุ่ม/หน่วยในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ก.ต.ป.น. และ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
ㆍแสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา*
*1) ต้องไม่เป็นการแสดงข้อมูลกฎหมายทั้งฉบับ
2) ให้เนื้อหาครอบคลุมตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
- พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ
กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2546
- ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พ.ศ. 2560
- ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ฉบับที่ 2)
พ.ศ. 2561
- ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566
O 2ข้อมูลผู้บริหารㆍแสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหารของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(2) รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ㆍแสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อ-นามสกุล
(2) ตำแหน่ง
(3) รูปถ่าย
(4) ช่องทางการติดต่อ
O 3 ข้อมูลการติดต่อ ㆍแสดงข้อมูลการติดต่อของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ที่อยู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(2) หมายเลขโทรศัพท์
(3) E-mail ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(4) แผนที่ตั้ง
ㆍ แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูล
ต่าง ๆ และสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง (Q&A) ยกตัวอย่าง
เช'น Messenger Live Chat, Chatbot, Line official Account, Web board*
ㆍสามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไชต์หลักของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
*ไม่รวมถึง E-mail
O 4ข่าวประชาสัมพันธ์ ㆍแสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ㆍเป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2568
ㆍแสดง QR code แบบวัด EIT(2) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ที่ได้รับจาก สพฐ.) ไว้บนหน้าแรกของเว็บไซต์หลักของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้ผู้รับบริการหรือติดต่อราชการมีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการประเมิน ITA ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
O 5แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาㆍแสดงแผนการดำเนินภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีระยะมากกว่า 1 ปี ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ หรือแนวทาง
(2) เป้าหมายของแต่ละยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ หรือแนวทาง
(3) ตัวชี้วัด
* เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2568
O 6แผนและความก้าวหน้าในการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568แสดงแผนการดำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มี
รายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณที่ใช้แต่ละโครงการหรือกิจกรรม*
(3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
ㆍแสดงผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานประจำปึงบประมาณ พ.ศ. 2568 ข้อมูล ณ
วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการ
หรือกิจกรรม**
(2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม**
* กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมนั้น ๆ ไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
** กรณีโครงการหรือกิจกรรมที่ยังไม่ได้ดำเนินการ หรือมีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการดำเนินการแต่ยังไม่มีการเปิกจ่ายงบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่ายังไม่ได้ดำเนินการ หรือมีการยกเลิกการดำเนินการหรืออยู่ระหว่างการดำเนินการแต่ยังไม่มีการเปิกจ่ายงบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O 7รายงานผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567ㆍแสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณที่ได้รับจัดสรรแต่ละโครงการหรือกิจกรรม*
(3) ผลการใช้จ่ายงประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม**
(4) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
* กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมนั้น ๆ ไม่มีการใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
** การแสดงข้อมูลผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม มีรายละเอียดดังนี้
1) กรณีโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
2) กรณีโครงการหรือกิจกรรมที่ยังไม่ได้ดำเนินการหรือมีการยกเลิกการดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างการดำเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่ายังไม่ได้ดำเนินการ หรือมีการยกเลิกการดำเนินการหรืออยู่ระหว่างการดำเนินการแต่ยังไม่มีการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O 8คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ㆍแสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน
(3) ระยะเวลาการปฏิบัติงานแต่ละขั้นตอน
(4) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
O 9คู่มือหรือแนวทางการขอรับบริการสำหรับผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อㆍแสดงคู่มือการขอรับบริการหรือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีรายละเอียดของแต่ละงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) วิธีการขั้นตอนการขอรับบริการ
(3) ระยะเวลาที่ใช้ในการขอรับบริการ
(4) ช่องทางให้บริการ เช่น สถานที่ ส่วนงานที่รับผิดชอบ E-service One Stop Service
(5) ค่าธรรมเนียม (กรณีไม่มีค่าธรรมเนียม ให้แสดงในคู่มือให้เห็นว่าไม่มีค่าธรรมเนียมในการขอรับบริการ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้)
(6) รายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอรับบริการ (กรณีไม่มีรายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอรับบริการ ให้แสดงในคู่มือให้เห็นว่า ไม่มีรายการเอกสารดังกล่าว โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้)
O 10E-Serviceㆍ แสดงระบบการให้บริการ ผ่านช่องทางออนไลน์* ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทางมายังจุดให้บริการ
ㆍแสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการให้บริการ
ㆍ สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
*ไม่รวมถึงช่องทางการถาม - ตอบ (Q&A) หรือสื่อสารตามปกติแบบออนไลน์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
หมายเหตุ : E-Service แสดงช่องการที่บุคคลภายนอกสามารถขอรับบริการตามอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Smart OBEC,My office, AMSS++ หรือโปรแกรมอื่นที่มีการปฏิบัติงานในลักษณะเดียวกัน (ควรมีคู่มือการเข้าใช้งานในหน้าแรก) หรือโปรแกรม ที่ใช้ระบบสำนักงานอัจฉริยะ โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ประยุกต์ใช้ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สามารถปฏิบัติงานได้อย่าง
สะดวก รวดเร็ว และสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา
O 11ข้อมูลสถิติการให้บริการㆍแสดงข้อมูลสถิติที่ผู้รับบริการมาขอรับบริการ ณ จุดให้บริการ (Walk-in) ที่มีรายละเอียด อย่างน้อย ประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) จำนวนผู้รับบริการที่เข้ามารับบริการ ณ จุดให้บริการ (Walk-in)
ㆍ แสดงข้อมูลสถิติการขอรับบริการผ่านช่องทาง E-Service ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) จำนวนผู้รับบริการผ่านช่องทาง
E-Service
ㆍ เป็นข้อมูลสถิติของปีงประมาณ พ.ศ. 2567
* กรณีไม่มีผู้รับบริการในช่วงเวลาใด ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีผู้รับบริการในช่วงเวลานั้น โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O 12รายการการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุแลความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568ㆍแสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในประเภทงบรายจ่าย หมวดงบลงทุนที่จะมีการดำเนินการในปึงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทุกรายการ ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้าง
ㆍแสดงความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในประเภท งบรายจ่ายหมวดงบลงทุน
ที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง
(2) ราคากลาง (บาท)
(3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(4) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(5) เลขที่โครงการในระบบ e-GP*
ㆍเป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
* กรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดำเนินการระบบ e-GP ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุดที่ กค 0405.4/ว 322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเลขที่โครงการในระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
** การกรอกข้อมูลแบบฟอร์ม ITA-012 ตามภาคผนวก ก. ให้ดำเนินการ ดังนี้
1) กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามองค์ประกอบด้านข้อมูลที่กำหนด โดยไม่เว้นช่องว่าง
2) กรณีรายการของงานที่ซื้อหรือจ้างที่ยังไม่มีการลงนามในสัญญา ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 หรือรายการที่มีการยกเลิกการดำเนินการ ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูล
ความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในองค์ประกอบด้านข้อมูล ดังนี้ (1) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ (2) ราคากลาง(บาท) (3) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท) (4) รายชื่อ
ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก และ (5) เลขที่โครงการในระบบ e-GP
3) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบฟอร์ม
ITA-012 ตามภาคผนวก ก.
4) รายละเอียดการกรอกข้อมูลให้เป็นไปตามคำอธิบายที่ปรากฏในแบบฟอร์ม
ITA-O12
5) กรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน ในปึงบประมาณ
พ.ศ. 2568 ให้ระบุว่า "ไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน"
O 13รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในประเภทงบรายจ่าย หมวดงบลงทุน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ทุกรายการ ที่มีรายละเอียดอย่าง
น้อยประกอบด้วย
(1) ชื่อรายการของงานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) เลขที่โครงการในระบบ e-GP*
ㆍเป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
* กรณีการจัดชื้อจัดจ้างที่ไม่ต้องดำเนินการระบบ e-GP ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุดที่ กค 0405.4/ว 322 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเลขที่โครงการในระบบ e-GP พร้อมเหตุผลประกอบ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
** การกรอกข้อมูลแบบฟอร์ม ITA-013 ตามภาคผนวก ก.ให้ดำเนินการ ดังนี้
1) กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามองค์ประกอบด้านข้อมูลที่กำหนด โดยไม่เว้นช่องว่าง
2) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบฟอร์ม
ITA-O13 ตามภาคผนวก ก.
3) รายละเอียดการกรอกข้อมูลให้เป็นไปตามคำอธิบายที่ปรากฏในแบบฟอร์ม
ITA-O13
4) กรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่ได้รับจัดสรรงบลงทน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้ระบุว่า"ไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุน"
O 14แผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล*แสดงแผนการบริหารทรัพยากรบุคคลซึ่งบังคับใช้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
(2) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละรายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
ㆍแสดงแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลซึ่งบังคับใช้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย ประกอบด้วย
(1)โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล**
(3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
* กรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใช้แผนบริหารทรัพยากรบุคคล และแผนพัฒนาทรัพยากรบุคคลเป็นแผนฉบับเดียวกัน ต้องมีรายละเอียดตามองค์ประกอบด้านข้อมูลที่ครอบคลุมทั้งแผนการบริหารทรัพยากร
บุคคลและแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
** กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O 15รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567แสดงผลการบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) รายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
(2) ผลการดำเนินการของแต่ละรายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
(3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินการของแต่ละรายการหรือกิจกรรมการบริหารทรัพยากรบุคคล
ㆍแสดงผลการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปิงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1)โครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(2) ผลการดำเนินการของแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(3) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ดำเนินการแต่ละโครงการหรือกิจกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล*
(4) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินการของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
* กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O 16ประมวลจริยธรรมและการขับเคลื่อนจริยธรรมㆍ แสดงประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับปี พ.ศ. 2564
ㆍ แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่
ก.ค.ค.ศ.กำหนดให้ถือปฏิบัติ
ㆍ แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อนเรื่องจริยธรรม โดยให้แสดงเป็นคำสั่งแต่งตั้งที่เป็นทางการ
(2) แนวปฏิบัติ Dos & Don'ts เพื่อลดความสับสนเกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทางในการประพฤติตนทางจริยธรรม ที่จัดทำขึ้นโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(3) ผลการฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมที่ดำเนินการโดยสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาในปีงบประมาณพ.ศ. 2568
O 17แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบㆍ แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้เพื่อใช้ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุล ของผู้ถูกร้อง ช่วงเวลาการกระทำความผิด พฤติการณ์การทุจริตและประพฤติมิชอบ
(2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
(3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
(4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ
(5) ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ
O 18ช่องทางแจ้งเรื่องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบㆍ แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยต้องแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนทั่วไป
ㆍเป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส
ㆍสามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
O 19ข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและพฤติมิชอบㆍ แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่
มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
(2) จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
(3) จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
ㆍเป็นข้อมูลของปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
* กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในช่วงเวลาใด ให้แสดงให้เห็นว่าไม่มีเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในช่วงเวลานั้น โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O 20การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมแสดงผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาโดยมีรายละเอียดประกอบด้วย
(1) ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม
(2) สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม
(3) ผลจากการมีส่วนร่วม
(4) การนำผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ㆍเป็นการดำเนินการโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
O 21ประกาศเจตนารมณ์และ
การสร้างวัฒนธรรม ตาม
นโยบาย No Gift Policy
จากการปฏิบัติหน้าที่
ㆍ แสดงประกาศเจตนารมณ์ No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ที่ลงนามโดยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งดำรงตำแหน่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ* โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนในสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษา จะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ㆍ แสดงผลการดำเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้เจ้าหน้าที่ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ในลักษณะการประชุม การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือมอบนโยบาย หรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ดำเนินการโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
* การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปี (ถึงแม้
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายังเป็นบุคคลเดิม)
O 22รายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาㆍแสดงรายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาสำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561
O 23การประเมิน
ความเสี่ยงที่อาจเกิดการ
ให้หรือรับสินบนจากการ
ตำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานพื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
ㆍการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อย่างน้อยประกอบด้วยประเด็นดังต่อไปนี้
(1) การจัดซื้อจัดจ้าง
(2) การบริหารงานบุคคล
ㆍ ในการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดการให้หรือรับสินบนจากการดำเนินงานตามภารกิจของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แต่ละประเด็น ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) เหตุการณ์ความเสี่ยง
(2) ระดับของความเสี่ยง
(3) วิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
(สินบน หมายถึง ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่ให้แก่บุคคลเพื่อให้ผู้นั้นกระทำการหรือละเว้นไม่กระทำการตามที่ผู้จ่ายเงินสินบนต้องการ
คำศัพท์ที่สื่อถึงสินบน เช่น เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินใต้โต๊ะส่วย ค่าดำเนินการ ค่าอำนวยความสะดวก ค่าน้ำร้อนน้ำตา
ค่าหัวคิว เงินทอน
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือคดีสินบนกับการรับทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าพนักงานของรัฐสำนักงาน ป.ป.ช.)
O 24รายงานผล
การดำเนินการเพื่อจัดการ
ความเสี่ยง
การทุจริตและประพฤติมิ
ชอบ ประจำปี
งบประมาณ พ.ศ. 2567
ㆍ แสดงผลการประเมินความเสี่ยงและผลการดำเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) เหตุการณ์ความเสี่ยง
(2) ระดับของความเสี่ยง
(3) วิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
(4) ผลการดำเนินการตามวิธีการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
O 25แผนปฏิบัติการป้องกัน
การทุจริต
ㆍ แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือ ธรรมาภิบาลที่จัดทำโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณแต่ละโครงการหรือกิจกรรม*
(3) ช่วงระยะเวลาดำเนินการแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
ㆍเป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2568
*กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุในแผนว่าไม่ได้ใช้งบประมาณดำเนินการ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O 26รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567ㆍ แสดงผลการดำเนินการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม หรือธรรมา
ภิบาล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) ผลดำเนินการแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
(3) ผลการใช้จ่ายงประมาณที่ใช้ดำเนินการแต่ละโครงการหรือกิจกรรม*
(4) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินการแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
ㆍ เป็นรายงานผลของปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
* กรณีการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้แสดงให้เห็นว่าไม่ใช้งบประมาณ โดยไม่มีการเว้นว่างข้อมูลไว้
O 27มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในปึงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียด
อย่างน้อยประกอบด้วยประเด็น ดังต่อไปนี้
(1)กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและ
มีประสิทธิภาพ
(2) การให้บริการและระบบ E-Service
(3) ช่องทางและรูปแบบการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารภาครัฐ
(4) กระบวนการกำกับดูแลการใช้ทรัพย์สินของราชการ
(5) กระบวนการสร้างความโปร่งใสในการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง
(6) กระบวนการควบคุม ตรวจสอบการใช้อำนาจและการบริหารงานบุคคล
(7) กลไกและมาตรการในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ㆍแสดงการกำหนดวิธีการนำผลการวิเคราะห์แต่ละประเด็นไปสู่การปฏิบัติ ที่มีรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) มาตรการ โครงการ หรือกิจกรรม
(2) ขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
(3) ช่วงระยะเวลาในการดำเนินการ
(4) ผู้รับผิดชอบ
O 28รายงานผลการดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567คุณธรรมและความโปร่งใสภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) มาตรการหรือกิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(2) สรุปผลการดำเนินการตามมาตรการหรือกิจกรรม
(3) ผลลัพธ์หรือความสำเร็จของการดำเนินการ
ㆍเป็นการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

Message us